Search Engine ทำงานอย่างไงค๊ะ

1. การทำงานของ Search Engine
  • บนโลกอินเตอร์เน็ต มีเว็บไซต์เป็นล้านๆ เว็บไซต์ (ง่ะ ขนาดเจ้ เจือกส์ ยังมีเป็นร้อยๆ เว็บไซต์เลยค่ะ) แล้วหากมีเว็บไซต์เยอะแยะมากมายก่ายกองแล้ว มันก็ต้องมีอะไรสักอย่างที่มาทำหน้าที่เก็บข้อมูลเว็บไซด์ต่างๆ ในโลกอินเตอร์เน็ต ใช่มัยคะ...
  • อ้าว...แล้วมันมาเก็บเมื่อไร อย่างไง ใครจะมาเก็บคะ 
          ...แล้วเราสามารถเตรียมตัวหรือเก็บข้อมูลไว้รอได้มัยคะ...???

          ง่ะ...ได้ค่ะ เราเตรียมตัวได้เลยค่ะ เตรียมตัวดีก็มีชัยไปกว่าครึ่งค่ะ ง่ะ 

          คนที่มาเก็บข้อมูลของเรา มันเป็นโปรแกรม โปรแกรมหนึ่งค่ะ เรียกกันว่าบอต หรือ แมงมุม

          ทุกครั้งที่เราสร้าง Content หรือข้อมูลเสร็จ เจ้าแมงมุมตัวน้อยๆ ก็จะวิ่งมาเก็บข้อมูลของเราค่ะ

          โดยจะวิ่งมาผ่านลิงค์ที่เราสร้างไว้ ภาษาคอมเค้าบอกว่า ลิงค์ คือสะพานหรือประตูเชื่อมข้อมูลค่ะ
         ยิ่งเราสร้างไว้เยอะเท่าไร แมงมุมตัวน้อยๆ ก็สามารถวิ่งเข้ามาง่ายๆ มากขึ้นเท่านั้น

         เจ้าแมงมุมตัวน้อย ก็จะวิ่งผ่านลิงค์ เข้ามาสู่เว็บเรา วิ่ง ๆ ไป ๆ มา ๆ 
         ภายในเว็บของเรา และหากเว็บของเราเป็นเว็บที่มีคุณภาพ น่าสนใจ น่าค้นหาละก็

         มันก็จะวิ่งไปวิ่งมา และขยันมาเก็บข้อมูลที่เราเขียนใหม่ๆ ค่ะ
         
         (งานหลักของเจ้า แม่งมุม (ที่แสนรู้และอยากรู้อยากเห็น)...คือการวิ่งไปวิ่งมาระหว่างเว็บ เพื่อหาสิ่ง
        ใหม่เพื่อเอาไปรายงานกับ ศูนย์บรรชาการค่ะ (ศูนย์บรรชาการคืออะไร เด่วโม้ให้ฟังอีกที)

         และหากเจ้าแมงมุมรู้ว่า เราเป็น

          เว็บที่มีประโยชน์ มีข้อมูลที่ดีและมีคุณภาพ เจ้าแมงมุมก็จะแอบมาเก็บข้อมูลของเรา
          และเอาไปไว้ที่ศูนย์บรรชาการของมันหรือ White House หรือ ทำเนียบขาวของมันค่ะ อิอิอิ เจ้ ก็โม้           ไปเรื่อย ง่ะ แต่อยากให้ทุกคนเห็นภาพไง...

         ง่ะ...อันที่จริง เค้าเรียกว่า  Crawl อ่ะ พอเจ้าแมงมุม วิ่งมาคาบข้อมูลกลับไปไว้ทึ่ศูนย์ที่ Crawl   
         ปุ๊บ เจ้า Crawl ก็จะทำหน้าที่ประมวลผล และก็ส่งข้อมูลของเราไปเก็บไว้ที่เสริจเอ็นจิ้นค่ะ

         ง่ะ นี่คือที่มาของการทำงานของ Search Engine อ่ะ เข้าใจมัยน้อ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น