Key คีย์ลัด Microsoft Office (3)

ไอทีแม่บ้าน Key คีย์ลัด ยอดนิยม ที่เจ้ ใช้บ่อยตอนทำงานค่ะ

Key คีย์ลัด Microsoft Office (3)

1. Ctrl + C หรือ Ctrl + Insert : 

คัดลอกข้อความ อิอิอิ อันนี้ใช้บ่อย เวลาเจ้ จะแอบไปก็อปข้อความหรือหน้าจอชาวบ้าน 555 (เทคนิคเทพเลย ขอบอก)

2. Ctrl + V หรือ Shift + Insert : 

วางข้อความ (Ctrl+C กับ Ctrl+V) ส่วนมากใช้คู่กันหรือไล่ๆ กันค่ะ เพราะไปก็อปหรือไปลอกชาวบ้านมาแล้ว เราก็ต้องเอามาวางไว้ที่หน้าจอของเราเพื่อที่จะทำงานต่อได้ใช่มัยคะ...(อิอิอิ เทคนิคเทพอีกเหมือนกัน...เหอ เหอ เหอ) 


3. Ctrl + Z และ Ctrl + Y : 

มี 2 หลักการทำงานคือ Ctrl + Z มีหน้าที่ย้อนกลับ (Undo) ข้อความที่เราลบ หรือ แก้ไข และ Ctrl + Y มีหน้าที่คืนค่าล่าสุด (Redo)   Ctrl + Z (ใช้บ่อยมาก ในกรณีที่เราทำอะไรผิด ก็จะกด Ctrl+Z กลับไปยังจุดเดิม เพื่อทำใหม่คะ ส่วน Ctrl + Y ไม่ค่อยใช้ )

4. Ctrl + F : 

ใช้ในการค้นหาคำ หรือ คีย์เวิร์ดที่ต้องการในหน้าเพจ หรือโปรแกรมนั่นๆ เช่นเราอาจจะหาคำอะไรสักอย่าง เรากด Ctrl + F ไปแล้ว ให้สังเกตุ ตรงหัวมุมขวามือนะคะ และพิมพ์คำที่เราต้องการจะหาค่ะ สังเกตุดู หน้าจอจะไฮไลท์คำที่เราค้นหาให้ทันทีค่ะ


5. Alt + Tab หรือ Ctrl + Tab : 

เป็นการสัลบหน้าจออย่างรวดเร็วสำหรับคนที่ทำงานทีละหลายๆ หน้าจอค่ะ เจ้ ใช้ทุกนาทีเลย เพราะบางที ทำงานอยู่ เด็กแหวกฟ้า ไอที หรือเด็กแหวกฟ้า หาปัว ก็จะส่งเฟสบุุ๊ค ถามอะไรเจ้ เจ้ ก็จะรีบสลับหน้าจอไปตอบคำถามทำทีค่ะ ง่ายและว่องไวมาก 555

6. Ctrl + Back space : 

ลบข้อความทั้งคำ แต่ส่วนมากก็ไม่ค่อยใช้ ส่วนมากหากเราอยากลบอะไรก็ backspace อย่างเดียวค่ะ backspace ไปเรือยๆ ลบไปเรื่อย จนกว่าเราจะพอใจ...

7. Ctrl + S : 

สำหรับเซฟ บันทึกงานต่างๆ (ใช้อันนี้หมายถึงว่า เราเคยตั้งชื่อไฟล์ไว้แล้วนะคะ เช่นทำงานอยู่ กลัวคอมดับ กลัวงานหายก็กดไปเรือยๆ ก็ได้ค่ะ) การเซฟ งานมี 2 วิธี ใช้เซฟหรือบันทึกต่างกันนะคะ

8. Ctrl + Home หรือ Ctrl + End : 

เลื่อนเคอเซอร์กระพริบไปบนสุด หรือ ท้ายสุดของหน้างาน (เหมาะสำหรับคนขี้เกียจเลื่อนหน้าจอค่ะ)

9. Ctrl + P : 

สั่งปริ้นท์งานง่ายๆ ไม่ต้องเสียเวลาลากเม้าส์ไปหาคำสั่งปริ้น หรือ พิมพ์งาน

10. Page Up, Page Down : 

เลื่อนหน้าจอขึ้น หรือ  Page Down เป็นการเลื่อนเพจลง 

11. Ctrl + เลื่อนสกอร์เม้าส์ เข้า-ออก : 

เป็นการซูมเข้า-ออก หรือ ขยายข้อความให้ใหญ่/เล็กลงตามต้องการ 

(ตอนเลื่อนอย่าลืมกด Ctrl ค้างไว้ด้วยนะคะ แต่เจ้ ไม่ค่อยใช้ เพราะไวเกิน ส่วนมาก ที่ใช้คือ Ctrl + ซูมหน้าจอ และ Ctrl - ลดหน้าจอค่ะ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น