ชีวิตน้อยๆ ของเจ้ เจือกส์ กับโรงเรียนสอนคอมพิวเตอร์ เนตดีไซน์ NetDesign

อยากเก่งคอมอยากทำตลาดออนไลน์ 

อยากมีอาชีพนักการตลาดออนไลน์ 

อยากสร้างเว็บไซต์ได้ อยากสร้างบล็อกเว็บไซต์ได้ 

อยากสร้างเพจร้านค้าได้ อยากรับงานและรับจ้างเองได้ 

ควรเริ่มต้นอย่างไงดีคะ


ชีวิตเส้นทางการทำงานด้านการตลาดออนไลน์แบบเต็มรูปแบบของเจ้

เริ่มต้นจากการเป็นนักเรียนที่โรงเรียนสอนคอมพิวเตอร์ เนตดีไซน์ NetDesign ค่ะ


โรงเรียนสอนคอมพิวเตอร์ เนตดีไซน์ NetDesign

(ลิงค์หน้าเว็บไซต์ของโรงเรียนสอนคอมพิวเตอร์เนตดีไซน์)


ถ้าเข้าไปดูที่หน้าเว็บไซต์ของ เนตดีไซน์ แล้วจะเห็นว่า ทางโรงเรียนเปิดสอนหลายหลักสูตรมาก เราในฐานะมือใหม่หัดจับคอม บางทีก็อาจจะมึน งง เล็กน้อยถึงปานกลาง ว่าจะเริ่มต้นจากที่ไหนดี
...เหอ เหอ เหอ

อ้อ แนะนำนิด สำหรับคนที่พอมีเวลา ว่างงาน และพอมีตังนิดหนึ่ง แนะนำให้เลือกเรียนแบบบุบเฟ่ห์ NetDesign Buffet เหมาจ่ายครั้งเดียว เรียนได้ทุกหลักสูตร นะคะ (เพราะคุ้มมากค่ะ) ไม่ต้องนาน เอาแบบ 5 เดือนพอค่ะ เพราะค่าเรียนประมาณ 35,999 บาท รวมค่าเดินทาง ค่าอยู่ค่ากินของ 5 เดือน คุณอาจจะต้องมีงบสักหนึ่งแสนค่ะ

ง่ะ เข้าไปแล้วทำไมมีคอร์สให้เลือกเยอะแยะจังเลยเจ้ และจะแนะนำให้เรียนอะไรดี งง ไปหมดแล้วเนี้ย...

ง่ายๆ ค่ะ เลือกเรียนแค่ไม่กี่คอร์ส เอาเฉพาะที่เราสนใจและต้องใช้จริงๆๆๆ สำหรับเจ้ เจ้ แนะนำให้เรียน


Photoshop, Illustrator, Dreamweaver (จำเป็นอย่างมาก)
Word, Excel และ PowerPoint

เพราะจริงๆ แล้ว ก็ใช้แค่นี้ค่ะ

1. PhotoShop

โปรแกรมออกแบบและตบแต่งรูป สอนตั้งแต่คำสั่งพื้นฐานไปจนถึงการทำงานแบบมืออาชีพ รวมสุดยอดเทคนิคของการตบแต่ง ตัดต่อรูปภาพ เพื่อนำไปใช้งานประกอบงานกราฟฟิกต่างๆ แบบ Graphic Designer มืออาชีพ (หากมีเวลาก็ควรเลือกเรียนซ้ำกับหลายๆ อาจารย์ก็ได้ค่ะ เพราะอาจารย์แต่ละคนก็สอนไม่เหมือนกัน บางคนสอนช้า บางคนสอนเร็ว บางคนเน้นตบแต่งมืออาชีพ บางคนเน้นเป๊ะ ถ้าเรามีเวลาเราก็เลือกเรียนซ้ำก็ได้ค่ะ กับหลายๆ อาจารย์ จะได้เป๊ะไปกับเค้าด้วย)



2. Illustrator

โปรแกรมวาดรูป วาดการ์ตูน เผื่อใครอยากมีอารมย์ศิลป วาดรูป วาดโลโก้ ทำโน้น ทำนี่เอง...นี่เลยค่ะ โปรแกรมนี้ แนะนำให้เรียนไว้เลยค่า....

โปรแกรมสร้างงาน Graphic แบบ Vector สอนคำสั่งพื้นฐานไปจนถึงการทำงานแบบมืออาชีพ จบคอร์สนี้ไปแล้วจะสามารถออกแบบงานได้หลากหลายเลยค่ะ ทั้งนามบัตร งานวาดการ์ตูนและอื่น (เจ้ ชอบมาก จบคอร์สนี้ เจ้ ได้หัดวาดตัวการ์ตูนมาหนึ่งตัว คือตัวน้อง ไอทีแม่บ้าน และก็ใช้เป็นโลโก้ ของเจ้ มาตลอดเลยค่ะ)

3. Dreamweaver

คำสั่งและขั้นตอนในการใช้ช่วยในการสร้างหน้าเว็บ สร้างหน้า Home Page คำสั่งต่างของ Dreamweaver จะคล้ายๆ กันกับคำสั่งบนหน้าจอของทุกระบบที่เราใช้งาน คนที่มีพื้นฐานโปรแกรม Dreamweaver แล้ว ก็จะสามารถทำงานในระบบอื่นได้ค่ะ


4. Microsoft Office, Microsoft Word, Excel, Power Point

โปรแกรมพื้นฐานใช้งานค่ะ ใครไม่มีความรู้ด้านคอม แนะนำให้ไปลงเรียนโปรแกรมนี้นะคะ เพราะจะสามารถเจาะลึกคำสั่งต่างๆ ได้ เช่น สร้างเอกสารใหม่ แทรกข้อความ ยกเลิกคำสั่ง สลับแป้นพิมพ์ ย้ายข้อความ คัดลอกข้อความ ฟอนต์ เปลี่ยนฟอนต์ เปลี่ยนตัวอักษร ทำตัวหนา ตัวเอง ขีดเส้นใต้ อักษรตัวยก ตัวห้อย เปลี่ยนสีพื้นเอกสาร ย่อหน้า การสร้างตาราง แทรกรูป จัดพิมพ์ และอื่นๆ ค่ะ

โปรแกรมพื้นฐานพวกนี้ ที่ทุกคนควรเป็น...เพราะเวลาไปทำงานไม่ว่าที่ไหนก็ตามถ้าเราเป็นโปรแกรมพวกนี้ เราก็จะสามารถทำงานได้ง่ายขึ้นค่ะ

....ลืมโม้ว่า.... การสร้างเว็บไซต์มีหลากหลายวิธีมาก  บางคนสร้างจากการเขียนโค๊ด html, PHP, Joomla,  Java Scrip, โอ้ย เยอะแยะไปหมด....ที่สำคัญยากมากด้วย เจ้ เคยไปเรียนเขียนโค๊ต html มา 2 วัน...โอ้ว แม่เจ้า...คอร์สสอน 1 อาทิตย์ เจ้ อดทนเรียนไม่ถึง 2 วัน ก็ตัดสินใจปิ๊กบ้านทันที ไม่ไหว ไม่ไหว เรียนไปเด่วหัวหงอกก่อนวัย ริ้วรอยแห่งความแก่ถามหา...ส่วนเว็บไซต์ที่ทางเน็ตดีไซน์สอน ก็ไม่ไหว เพราะจะสอนแบบระบบตาราง ตัดไปตัดมา...เว้ย...เจ้ นั่งตัดนอนตัดเกือบทั้งวัน (นึกดูคนแก่) สายตาไม่ดี แล้วพยายามเล็งตัดหน้าเว็บอย่างสุดความความสามารถแบบสุดติ่งกระดิ่งแมว.... แล้วไง......ผลออกมาคือ เบี้ยว ซิคะ เบี้ยวไปเบี้ยวมา...ง่ะ  แถมเวลาเปลี่ยนข้อมูลที ก็ไม่ใช่เปลี่ยนกันง่ายๆ นะคะ ต้องเข้าไปแก้ให้วุ่นวาย บางที แก้ไปแก้มาแล้วไง...เหอ เหอ เหอ ระบบทั้งระบบล่ม พูดง่ายๆ รื้อทำใหม่ อาจง่ายและเร็วกว่า เหอ เห อเหอ

....นี่คือคำตอบว่า ทำไมเวลาเราไปจ้างชาวบ้านทำเว็บไซต์แล้ว ทำไมเวลาให้เค้าเปลี่ยนรูป หรือเปลี่ยนข้อมูลนิดๆ หน่อย ทำไมเค้าใจดำ ไม่ทำให้เราจักที

เจ้ มีเพื่อนทำรีสอร์ทอยู่ แล้วก็จ้างเค้าทำเว็บไซต์เหมือนกัน ค่าจ้าง 15,000 บาาท ได้เว็บไซต์มา 1 เว็บไซต์ เพื่อนเจ้าของรีสอร์ทเริงร่ากับเว็บไซต์ของตัวเองได้ไม่นาน ก็งานเข้าฝุดๆๆๆ ...นะ งานรีสอร์ท มันมีการปรับแต่งตลอดเวลา เช่น สร้างบ้านใหม่ แต่งบ้านใหม่ ทาสีบ้านใหม่ เปลี่ยนทีมใหม่ และราคาแต่ละช่วงก็มีเปลี่ยนแปลง ง่ะ แล้วจะทำอย่างไงล๊ะ...

ช่วงเวลาภายใน 1 ปี พี่แกก็พยายามตามคนรับจ้างทำเว็บไซต์ แบบทั้งโทร. ทั้งขอร้อง ทั้งอ้อนวอน

ทั้งด่า ทั้งจิก ทั้งบังคับ ให้เปลี่ยนรูปให้หน่อย คนรับทำเว็บไซต์ก็ได้แค่รับปาก...คับ คับ ทุกครั้งที่โทร. ไป

แล้วไง...เพื่อนเจ้ มันก็เลยต้องทนรอ จนครบปี จนแบบว่าตามกันจนลืมกันไปแล้ว... จนเข้าสู่ปีที่ 2 คนทำเว็บไซต์ก็โทร. มาเลย บอกว่า ขอตังค่าโดเมนเพิ่ม 3,000 บาท ให้รีบโอนไปเลย เพื่อนเจ้ ก็รีบโอนไป...แล้วบอกว่า รูปรีสอร์ทขอเปลี่ยนได้มัย เพราะรูปเก่ามันตั้งแต่สร้างรีสอร์ตใหม่ คนรับทำก็ได้แค่ คับ คับ คับ...เฮ้อ....(เหนื่อยแทน)

หลังจากที่โอนเงินไปอีก...และก็นั่งรอ นอนรอ...จนหมดอารมย์ที่จะรอแล้ว...เงินก็โอนไปให้แล้ว..

...เว็บไซต์ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ....เพราะนางไม่ทำให้ค่ะ ไม่ทำ เงินก็เก็บไปแล้ว และ ทิ้งงานไปล่ะ...

(นี่ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำไมเวลาจ้างทำเว็บไซต์และโดนทิ้ง....)


ง่ะ เจ้ ก็ พูดไป...ว่าแล้ว ก็กลับมาเรื่องของเจ้ ต่อนะคะ หลังจากที่เจ้ เรียนคอร์สสร้างเว็บไซต์ด้วยตัวเองที่เน็ตดีไซน์ด้วยระบบตารางแล้ว เจ้ ก็มารู้จักกับ เว็บไซต์สำเร็จรูปของบริษัท เรดดี้ แพลนเนตค่ะ (ReadyPlanet.com)

เด่วโพสต์ต่อไปเจ้ จะเขียนถึง ประสบการณ์ของเจ้ กับเว็บไซต์สำเร็จรูปของบริษัท เรดดี้ แพลนเน็ต กันนะคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น